Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Thứ Sáu Tuần Thánh

                               Nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa Giêsu.

"Chỉ có TÌNH YÊU mãnh liệt thì mới dám chết cho người mình yêu thương"
Cha Luca Trần Quang Tung đã nói như thế trong 


 Thánh lễ, do Cha chánh xứ Luca Trần Quang Tung, chủ sự 
    Thánh lễ, được cử hành vào lúc 17g30, ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2015. Bên trong Thánh đường Nam Hải - Giáo hạt Bình An. 
Thánh  lễ do Cha chánh xứ Luca Trần Quang Tung, chủ sự cùng với thầy phó tế Giuse Lã Công Thường , các Dì giúp xứ thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và đông đảo giáo dân của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Nam Hải, cũng như các nơi khác hiện diện, chật cứng các dãy ghế cùa nhà thờ.

 Sau khi, cha chủ sự tiến lên bàn thờ và cùng cộng đoàn tĩnh tâm, cầu nguyện. Cha chủ sự làm dấu trao quyền, Thầy phó tế Giuse cùng hai anh trưởng ca đoàn Thánh Mẫu và Phaolô Trở lại tiến đến bục giảng,  bắt đầu bài đọc diển tả lại xuyên suốt về "cuộc Thương khó của Chúa Giêsu". Từ lúc Chúa Giêsu cùng các tông đồ hội tụ về khu vườn Ghết-sê-ma-nê, để Ngài cầu nguyện : "Xin Cha cất đi cho Con chén đắng này, nhưng không theo ý Con mà theo ý cua Cha". Vì Chúa Giêsu đã biết trước cuộc khổ nạn, mà Ngài sẽ lãnh nhận sẽ vô cùng đau đớn đối với tinh thần, thể xác của một con người ở trần thế. Nhưng Ngài chính là Ngôi hai con Thiên Chúa, bởi tình yêu thương vô vàn dành cho loài người mang nhiều tội lỗi, mà Ngài đã giáng thế từ mầu nhiệm của Chúa Thánh Thần, qua cung lòng của Đức trinh nữ Maria. Chúa Giêsu mang thận phận con người , đi rao giảng Tin mừng Cứu chuộc cho nhân loai. Giờ dây, thời khắc Ngài bước vào cuộc khổ nạn, được 2 tỉ tín đồ Thiên Chúa giáo trên khắp thế giới long trọng tổ chức, để tưởng niệm và suy tôn sự Phục Sinh của Ngài, là Ngôi hai Thiên Chúa. 
... Bài tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu dài khoảng 25 phút và kết thúc qua lời đọc của Thầy phó tế, trích dẫn lại lời Chúa Giêsu ,khi  Ngài bị đóng đinh trước những giây phút sau cùng Ngài gục đầu chết trên cây Thập giá. 
" Mọi sự đã hoàn tất".
Liền sau đó, Cha chủ tế cùng toàn thể cộng đoàn quỳ xuống , cúi đầu. Bầu khí trầm lắng hẳn trong không gian ngôi Thánh đường. Giây phút tĩnh lặng trôi qua, mọi người cùng đứng lên để tiếp tục thánh lễ. 
 Đến phần diễn giảng phúc âm, Cha Luca đã nêu bật lên ý nghĩa cao cả trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu, khi Ngài đã chấp nhận cái chết vì Yêu con người. Ngài chết để cho muôn người được ơn Cứu rỗi và được Sống đời đời hưởng vinh phúc cùng với Thiên Chúa. 
 Sau khi kết thúc bài giảng, Cha chủ tế bước ra giữa gian cung thánh, Ngài nâng cây Thánh giá được phủ tấm vải đỏ, khi mở một góc vải Cha chủ tế xướng lên câu hát:
   " Đây là cây Thánh giá. Nơi treo Đấng cứu độ trần gian" 
Cộng đoàn đồng thanh đáp lai :
    "Ta hãy đến tôn thờ" 
Sau 3 lần mở các góc tấm vải phủ, Cha chủ tế đặt cây Thánh giá vảo bệ thờ. Ngài quỳ xuống kính cẩn hôn lên các dấu đinh đóng vào tượng Chúa Giêsu, tiếp theo đại diện số người tiến lên hôn Thánh giá Chúa. Phần cộng đoàn đến hiêp dâng Thánh lễ, sẽ được tổ chức hôn Thánh giá Chúa vào cuối lễ. 
Thánh lễ tiếp tục và Cha chủ tế đến nhà tạm kính cẩn đón Mình Thánh Chúa về bàn thờ dâng hiến, rồi cho mọi người rước Mình Thánh Chúa vào lòng mình. 
 Cuối lễ , Cha chủ tế ban lời chúc phép lành. 
Thánh lễ kết thúc lúc 19g15.  
    Mọi người sau đó, trình tự xếp hàng tiến lên để được hôn Thánh giá Chúa, và trang nghiêm ra về trong yên lặng. 

Thầy phó tế Giuse cùng hai anh trưởng ca đoàn Thánh Mẫu và Phaolô Trở lại
Diễn dẫn lại bài Thương khó của Chúa Giêsu  
Cha chủ tế xướng lên câu hát:
   " Đây là cây Thánh Giá. Nơi treo Đấng cứu độ trần gian" 
Cha Luca kính cẩn hôn lên các dấu đinh đóng vào tượng Chúa Giêsu
Cộng đoàn tham dự Thánh lê. trang nghiêm và sót sắng
Cha chủ tế đến nhà tạm kính cẩn đón Mình Thánh Chúa về bàn thờ





Mọi người nao nức, xếp hàng tiến lên để được hôn Thánh giá Chúa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét